วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ดาวเคราะห์ (Planets)


          ดาวเคราะห์เป็นวัตถุบนท้องฟ้าที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ มีมวลมากพอที่จะมีแรงโน้มถ่วงดึงดูดตัวเองให้อยู่ในสภาวะสมดุลอุทกสถิต (Hydrostatic Equilibrium) ทำให้ตัวเองกลมหรือเกือบจะกลม มีวงโคจรที่ชัดเจนและสอดคล้องกับดาวข้างเคียง ดาวเคราะห์เป็นดาวที่ไม่มีแสงสว่างในตัวเองต้องอาศัย
แสงสว่างจากดวงอาทิตย์ที่สะท้อนมายังผิวของดาวเคราะห์ เป็นดาวที่ไม่คงที่หรือเรียกว่า ดาวพเนจร คือ มีการเคลื่อนที่ไปจากตำแหน่งเดิม ไม่เหมือนกับดาวกฤกษ์ซึ่งเป็นดาวประจำที่ คำว่า Planet เป็นภาษากรีก ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Wanderer แปลว่า "ผู้ท่องเที่ยวไป" ดาวเคราะห์เมื่อมองด้วยตาเปล่าจะเห็นเป็นแสงสว่างนวลนิ่ง เคลื่อนที่และไม่อยู่ในตำแหน่งเดิมเมื่อเทียบกับดาวส่วนใหญ่ ต่างกับดาวฤกษ์ซึ่งส่องแสงกะพริบระยิบระยับ ไม่เคลื่อนที่ และเกาะกลุ่มอยู่ในตำแหน่งเดิมเมื่อเทียบกับดาวส่วนใหญ่ ดาวเคราะห์มีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับดาวฤกษ์
          นักดาราศาสตร์ได้แบ่งดาวเคราะห์โดยใช้แถบดาวเคราะห์น้อย (Asteroid Belt) เป็นเส้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
          1. ดาวเคราะห์ชั้นใน (Inner Planets) คือ ดาวเคราะห์ที่โคจรอยู่ระหว่างดวงอาทิตย์กับแถบดาวเคราะห์น้อย มี 4 ดวง ได้แก่ ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก และดาวอังคาร ดาวเคราะห์ที่อยู่ในชั้นนี้เป็นดาวเคราะห์ขนาดเล็ก มีความหนาแน่นสูง มีองค์ประกอบเป็นหินและโลหะ
          2. ดาวเคราะห์ชั้นนอก (Outer Planets) คือ ดาวเคราะห์ที่โคจรเลยออกไปจากแถบดาวเคราะห์น้อย มี 4 ดวง ได้แก่ ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน ดาวเคราะห์ที่อยู่ในชั้นนี้มีองค์ประกอบเป็นน้ำแข็ง แก๊ส และของเหลว และดาวเคราะห์ทุกดวงในชั้นนี้ มีขนาดใหญ่กว่าดาวเคราะห์ชั้นใน
          ดาวเคราะห์ทั้งหมดที่เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่ามีเพียง 5 ดวง ได้แก่ ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ ตากการที่ดาวเคราะห์มีการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นดาวทั้ง 5 ดวงในเวลาเดียวกันได้
       
          การแบ่งประเภทของดาวเคราะห์นอกจากจะใช้แถบดาวเคราะห์น้อยเป็นเกณฑ์แล้ว นักดาราศาสตร์ยังใช้โครงสร้างภายในเป็นเกณฑ์ในการแบ่งด้วย โดยแบ่งเป็นดาวเคราะห์และดาวเคราะห์แก๊ส ดังนี้
          1. ดาวเคราะห์แข็ง (Terrestrial Planets) คือ ดาวเคราะห์ที่มีผิวดาวเป็นพื้นแข็งชัดเจน มักมีขนาดค่อนข้างเล็ก และมีธาตุประกอบส่วนใหญ่เป็นโลหะ ดาวเคราะห์ชั้นในทั้งหมดจัดเป็นดาวเคราะห์แข็ง
          2. ดาวเคราะห์แก๊ส (Jovian Planets) คือ ดาวเคราะห์ที่ประกอบด้วยแก๊สเกือบทั้งดวง ดาวเคราะห์ชั้นนอกทั้งหมดจัดเป็นดาวเคราะห์แก๊ส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น